Xăng E5 tiêu thụ khó khăn

Xăng E5 tiêu thụ khó khăn

Đại diện các doanh nghiệp đầu mối khẳng định, giá bán xăng E5 hiện nay chỉ rẻ hơn xăng RON 92 100 đồng/lít, nên tiêu thụ khó khăn, trong khi chi phí đầu tư cho hệ thống chứa khá tốn kém, nên hầu hết doanh nghiệp đều không mặn mà với xăng E5.

Xăng E5 tiêu thụ khó khăn

Xăng E5 tiêu thụ khó khăn

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về chính sách sản xuất, kinh doanh xăng sinh học.

Theo đó, Thủ tướng giao Bộ Công Thương xem xét, nghiên cứu việc báo chí phản ánh về chính sách sản xuất, kinh doanh xăng sinh học E5 A92, chi phí sản xuất ethanol hiện khá cao, nếu không có biện pháp, người tiêu dùng sẽ bị thiệt thòi khi buộc phải dùng xăng E5.

Cụ thể, các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối, cho biết để triển khai lộ trình thay thế xăng RON 92 bằng xăng E5, các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện, chưa kể phải tốn một khoản tiền không nhỏ khi chuyển đổi sang kinh doanh E5.

Ước tính tùy theo quy mô mà chi phí đầu tư cho trạm phân phối khác nhau nhưng bình quân một trạm tốn khoảng 10 tỷ đồng. Bên cạnh đó, dù có tới 29 doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu và kinh doanh xăng dầu, nhưng gánh nặng đầu tư để chuyển đổi và thực hiện việc phối trộn xăng sinh học E5 chủ yếu dồn hết lên vai của một số doanh nghiệp, trong đó có PV Oil, Petrolimex, Saigon Petro, Thành Lễ…

Đại diện các doanh nghiệp đầu mối khẳng định, giá bán xăng E5 hiện nay chỉ rẻ hơn xăng RON 92 100 đồng/lít, nên tiêu thụ khó khăn, trong khi chi phí đầu tư cho hệ thống chứa khá tốn kém, nên hầu hết doanh nghiệp đều không mặn mà với xăng E5.

Số liệu từ Sở Công Thương Tp.HCM cũng cho thấy, trong tổng số 533 cửa hàng xăng dầu ở thành phố thì có 240 cửa hàng có bán xăng sinh học E5. Tuy nhiên lượng tiêu thụ bình quân chỉ đạt 8.053 m3 mỗi tháng, chiếm 6,2% sản lượng tiêu thụ xăng dầu ở thành phố. Đã có doanh nghiệp từng gửi văn bản đề nghị cơ quan quản lý tạm ngưng kinh doanh xăng E5.

Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam Phan Thế Ruệ cho hay, nhà máy nhiên liệu sinh học của Công ty TNHH Tùng Lâm hiện vẫn sản xuất đều nhưng gặp khó do không bán được. Nếu bán bằng giá nhập khẩu thì lỗ “chết luôn”..

Chưa kể khi các nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học đi vào hoạt động, nông dân sẽ nâng giá bán sắn. Các nhà máy đắp chiếu nếu hoạt động lại phải có giá thành bằng giá nhập khẩu mới bán được hàng.

Theo đề án phát triển nhiên liệu sinh học đã được Thủ tướng phê duyệt, bắt đầu từ 1/1/2018, xăng RON 92 sẽ được thay thế hoàn toàn bằng xăng E5 – là loại xăng được phối trộn theo tỉ lệ 95% xăng khoáng thông thường (xăng RON 92) với 5% nhiên liệu sinh học là ethanol (cồn E100).

Theo VNECONOMY